Nắm rõ những yêu cầu chung khi thiết kế phòng mổ

Ngày đăng:

Một phòng mổ (còn được gọi là phòng phẫu thuật) là một cơ sở trong bệnh viện nơi các hoạt động phẫu thuật được thực hiện trong môi trường vô trùng. Phòng mổ còn được coi là phương tiện chính của quá trình điều trị ngoại khoa. Do đó mỗi phòng mổ sẽ có những yêu cầu chung áp dụng khi thiết kế. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các yêu cầu chung để có thiết kế phòng mổ phù hợp nhé!

Yêu cầu chung khi thiết kế phòng mổ

     Yêu cầu chung khi thiết kế phòng mổ khoa phẫu thuật một tổng thể tích hợp đa chuyên khoa, đa chức năng, bao gồm trang trí kiến trúc, hệ thống điều hòa thanh lọc, trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu của khoa phẫu thuật, hệ thống điện mạnh, yếu, hệ thống cấp thoát nước và các các hệ thống. Ngoài các điều kiện chung của phòng mổ thông thường, phòng mổ sạch còn phải có những yêu cầu nhất định.

     Khoa Phẫu thuật được tổ chức theo quy mô số giường lưu (từ 55 - 65 giường/phòng mổ) số lượng phòng mổ quy định như dưới đây:

  • Quy mô 1: Bệnh viện đa khoa quy mô: từ 250 đến 350 giường lưu.
  • Quy mô 2: Bệnh viện đa khoa quy mô: từ 400 đến 500 giường lưu.
  • Quy mô 3: Bệnh viện đa khoa quy mô: trên 550 giường lưu.

Kích thước

     Tiêu chuẩn thiết kế phòng mổ yêu cầu diện tích tối thiểu của phòng là 36m2, chiều cao tính từ sàn tới trần - không thấp dưới 3,1m. Phòng thiết kế theo hình vuông hoặc hình chữ nhật, ở các góc nên thiết kế vát 45°, các góc cạnh trong phòng cũng nên hạn chế để việc lưu thông khí diễn ra dễ dàng, vệ sinh vô trùng hiệu quả và y bác sĩ làm việc thuận tiện hơn, như tiêu chuẩn thiết kế phòng sạch. Chúng ta có thể hạn chế các góc cạnh và tạo cảm giác không gian rộng hơn bằng cách thiết kế tủ âm tường để đựng thiết bị.

Địa điểm

     Phòng thường được đặt ở dãy hành lang cuối, gần các khoa, phòng liên quan của bệnh viện như khu chăm sóc tích cực, xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh, giúp cho bác sĩ và người bệnh thuận tiện trong vận chuyển cũng như giảm thiểu số người qua lại.

Các yêu cầu khác

     Điều kiện tiên quyết với tiêu chuẩn phòng mổ là tuân theo quy tắc một chiều và đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối. Cần thiết kế 2 cửa: cửa chính và cửa phụ. Ngoài ra, để bảo đảm vô khuẩn tuyệt đối thì việc phân chia luồng di chuyển của bác sĩ - bệnh nhân, việc đi lại ở hành lang sạch – bẩn thì buộc phải thực hiện đúng theo tiêu chuẩn.

Bài viết khác

Những điều cần lưu ý khi sử dụng cửa tự động phòng mổ

Muốn đảm bảo cửa tự động phòng mổ sử dụng lâu dài, bền và an toàn, cần kiểm tra cửa thường xuyên để phát hiện những rủi ro có thể xảy ra để kịp thời khắc phục và bảo quản cửa một cách tốt nhất. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng cửa tự động phòng mổ. Cửa tự động phòng mổ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo môi trường vô trùng, an toàn cho các ca phẫu thuật. Việc sử dụng cửa tự động đúng cách...
Đọc tiếp

Điểm khác biệt của cửa tự động phòng mổ so với các loại cửa khác

Phòng mổ là nơi rất quan trọng, vì vậy cần được trang bị một cách hoàn chỉnh và tốt nhất, để kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp xảy ra. Vậy cửa tự động phòng mổ là gì và có điểm gì khác biệt so với các loại cửa tự động thông thường? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết bên dưới  nhé.
Đọc tiếp

Những nguyên tắc để xây dựng phòng mổ đạt tiêu chuẩn

Để thiết kế bệnh viện là điều không phải dễ, trong đó phải đặc biệt chú trọng đến thiết kế khu phẫu thuật, bởi vì nó được xem là trái tim của công trình khám chữa bệnh. Để có được thiết kế hợp lý, cần tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định trên cơ sở các kiến thức đầy đủ về tiêu chuẩn sử dụng và thiết bị trong phòng mổ.
Đọc tiếp